Những công dụng quan trọng về sữa chua bạn nên biết

Sữa chua được tạo ra từ quá trình lên men vi khuẩn của sữa có vị chua ngọt, dẻo và màu trắng đẹp mắt. Trong thực phẩm này chứa nhiều protein, vitamin, canxi, glucid….tốt cho sức khỏe nhất là hệ tiêu hóa. Vậy thực phẩm này là gì, có tốt không và có nên ăn hằng ngày không? Cùng khám phá qua bài viết sau. 

Sữa chua là gì?

Sữa chua là gì
Sữa chua là thực phẩm giàu dinh dưỡng, khoáng chất và nhóm vitamin, protein…

Sữa chua hay yaourt được làm từ các chế phẩm bơ sữa thông qua quá trình lên men của vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Đây chính là đường Lactose chuyển thành đường Glucose sau đó chuyển sang dạng acid pyruvic để trở thành axit lactic.

Sữa chua là thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe. Bởi trong yaourt có đầy đủ các chất cần thiết như: Protein, glucid, lipid, canxi, vitamin nhóm A và B. Nhờ đó, sữa chua có tác dụng phòng và ngừa các bệnh liên quan như đường ruột, xương khớp….. 

Những tác dụng của sữa chua

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, nên có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Các công dụng của yaourt bao gồm: 

Tốt cho tiêu hóa

Trong yaourt có men vi sinh bifidobacterium và lactobacillus giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, đại tràng. Một số hoạt chất còn có thể ngăn ngừa vi khuẩn H.pylori gây bệnh ở hệ tiêu hóa. 

sữa chua giúp hệ tiêu hóa
Ăn sữa chua giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt

Giảm cholesterol trong máu

Nhóm lợi khuẩn trong yaourt giúp phân hủy, đẩy đẩy lượng cholesterol dư thừa ra ngoài. Từ đó, chúng có khả năng cân bằng cholesterol tốt và cholesterol xấu để máu lưu thông trong cơ thể ổn định hơn. 

Ngăn ngừa loãng xương

Sữa chua giàu nhóm vitamin gồm có vitamin D và hàm lượng chất khoáng canxi cao. Không chỉ vậy, trong yaourt cung cấp cho người dùng lượng protein khoảng 12g protein/200g yaourt. Với nguồn dưỡng chất này có tác dụng ngăn ngừa loãng xương, giúp xương chắc khỏe. 

Giúp kiểm soát cân nặng

Sữa chua còn được dùng làm thực phẩm giảm cân. Thực phẩm cung cấp đạm, canxi cùng hàm lượng vi chất để hạn chế nguồn năng lượng nạp vào cơ thể từ nhóm thực phẩm khác giúp kiểm soát cân nặng. 

Sữa chua giúp kiểm soát cân bằng, ngừa loãng xương, tăng cường miễn dịch, giảm cân

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Probiotic trong thực phẩm rất có lợi đối với sức khỏe của người dùng. Thực phẩm giúp tăng sức đề kháng, tăng cường chức năng hệ miễn dịch. Từ đó, sữa chua có tác dụng bổ sung thêm các vitamin A, B12, ….phòng tránh các bệnh cảm, cúm… 

Trị viêm nhiễm vùng kín

Yaourt có axit lactic với khả năng kìm hãm sự phát triển của vi nấm gây bệnh ở vùng kín. Do đó, thực phẩm này còn chữa ngứa vùng kín an toàn, hiệu quả phòng ngừa viêm nhiễm vùng kín…..

 Bên cạnh các tác dụng trên, sữa chua còn hỗ trợ quá trình làm đẹp cho chị em. Thực phẩm có thể tẩy tế bào chết cho da, ngăn ngừa mụn, thuyên giảm các vết cháy sạn, làm dịu da, giúp da trắng sáng…. 

Ăn sữa chua hàng ngày có tốt không?

Thực phẩm này mang đến lợi ích về sức khỏe, nhưng nếu lạm dụng quá mức có thể tác động ngược lại khiến cơ thể bị ảnh hưởng. Vậy đó là gì, theo dõi nội dung tiếp theo để có câu trả lời: 

  • Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm trong ngày sẽ làm hệ tiêu hóa bị kích thích, dẫn đến đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn hay tiêu chảy. 
  • Trong yaourt có đường nên khi dùng quá mức sẽ làm bạn tăng cân thay vì giảm cân như mong muốn. 
  • Trong trường hợp bạn bị dị ứng với sữa chua, hãy ngưng sử dụng vì có thể sẽ bị buồn nôn, thậm chí khó thở. 
  • Một số loại yaourt có chứa axit làm ảnh hưởng đến men răng 

Như vậy, ăn sữa chua hằng ngày có thể sẽ gây ảnh hưởng ngược lại với sức khỏe người dùng. Vì thế, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 2 hũ yaourt vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi chiều nếu làm việc dưới máy tính thời gian dài. 

Lợi ích của sữa chua
Nên ăn 2 hũ sữa chua trong ngày để phát huy tác dụng của dưỡng chất của thực phẩm

Những ai không nên ăn sữa chua?

Mặc dù thực phẩm này có nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể, sức khỏe của người dùng. Nhưng thực phẩm này cũng không tốt cho nhiều người nên hãy hạn chế sử dụng. Bên dưới đây là danh sách liệt kê những người không nên ăn sữa chua như sau: 

  • Trẻ em từ dưới 01 tuổi mẹ không nên cho ăn sữa chua
  • Người có hệ tiêu hóa hoạt động kém, đang mắc các bệnh liên quan đến đường ruột
  • Người hay bị đau bụng đi ngoài
  • Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, viêm túi mật, bệnh xơ vữa động mạch nên tránh dùng yaourt. Đặc biệt, các loại yaourt có thành phần đường và chất béo cao để tránh bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Hướng dẫn làm sữa chua tại nhà

Dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm yaourt tại nhà từ sữa ông thọ đơn giản nhưng đảm bảo thơm ngon, béo và mịn. Cách thực hiện như sau:

Nguyên liệu làm sữa chua trắng 

Bạn tiến hành chuẩn bị nguyên liệu để làm món yaourt bao gồm: 

  • Hũ đựng yaourt
  • Nồi ủ
  • 1 lon sữa đặc có đường
  • 1 bịch sữa tươi không đường
  • Nước sôi và nước đun sôi để nguội
  • 1 hũ yaourt để làm men cái
  • Thau hoặc ca lớn chọn loại dung tích khoảng 2 lít để trộn sữa chua

Thực hiện 

Bắt tay vào làm sữa chua bằng cách đổ sữa đặc vào thau vừa chuẩn bị. Lấy lon sữa vừa rồi để tiếp tục cho vào thau 1 lon nước sôi và đổ thêm 2 lon nước đun sôi để nguội. 

Làm sữa chua tại nhà đơn giản từ sữa đặc, sữa tươi không đường

Sau đó, bạn khuấy đều cho sữa hòa tan hết, bước tiếp theo cho men cái vào và bịch sữa tươi không đường. Cho hỗn hợp sữa men cái vào hũ đựng rồi đậy nắp h, cho vào nồi ủ khoảng 8 tiếng và để trong ngăn lạnh dùng dần. 

Sữa chua là thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất cao, nhóm vitamin, canxi, protein, lipid…. Vì thế, thực phẩm giúp cân bằng hệ tiêu hóa, ngừa loãng xương, giảm cholesterol, tăng cường hệ thống miễn dịch….. Tuy nhiên, chỉ nên ăn 2 hũ sữa trong ngày bởi nếu bạn lạm dụng quá mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.