Đậu nành – Món quà thiên nhiên dành cho sức khỏe và vóc dáng 

Sử dụng đậu nành để chế biến thành món ăn là thói quen nấu nướng của người Việt cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là loại hạt vô cùng thân thuộc với cuộc sống, dễ mua và có giá thành vô cùng phải chăng. Thành phần dinh dưỡng của đậu tương chứa nhiều chất có lợi với sức khỏe. Vì thế, bạn nên chú trọng sử dụng thực phẩm này trong các bữa ăn để tăng cường thể lực

Đậu tương ( Soybean ) là gì?

Đậu tương hay còn có tên gọi quen thuộc hơn là đậu nành, là một loại đậu có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết với cơ thể. Hạt đậu nằm trong quả dài, mỗi quả có khoảng 2 4 hạt, mọc ra từ thân cây leo. Đây là một loại đậu mang đến năng suất kinh tế rất cao, thích hợp trồng và phát triển ở nước Việt Nam. Thời gian thu hoạch đậu nành vào khoảng tháng 6 đến tháng 9. 

đậu nành
Đậu nành là loại hạt quen thuộc trong cuộc sống

Hạt đậu tương là phần ngon nhất trên cây có thể ăn, có hình bầu dục và phủ màu vàng nhạt hoặc xanh nhạt. Bên trong hạt có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt với sức khỏe, bao gồm: 

  • Protein: Trong 100gr đậu nành có chứa 16,6gr protein, vì thế loại hạt này thích hợp với người có nhu cầu ăn chay, hạn chế hấp thụ cholesterol. 
  • Vitamin K1: Hỗ trợ quá trình đông máu, phòng tránh bệnh lý. 
  • Khoáng chất: Gồm sắt, đồng, photpho, canxi hỗ trợ tim mạch, kích thích trao đổi chất. 
  • Chất xơ: Trong 100gr đậu nành có đến 6gr chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, hạn chế bệnh đường ruột và ung thư đại tràng. 

Bài viết: Cholesterol là gì?

Tác dụng của đậu nành mang lại cho sức khỏe

Vì có chứa rất nhiều dưỡng chất nên đậu nành rất tốt với sức khỏe, bạn nên sử dụng đều đặn. Mỗi thành phần trong loại hạt này đều mang đến một hoặc nhiều lợi ích sức khỏe nhất định, cụ thể: 

  • Hỗ trợ tim mạch: Đây là lợi ích lớn nhất mà đậu nành mang lại, bởi loại hạt này có chứa nhiều protein. Nhờ đó mà cholesterol xấu được hạn chế hấp thụ, giúp ngăn ngừa nguy cơ cao huyết áp và xơ vữa động mạch. 
  • Cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ: Trong đậu nành có chứa nhiều Lecithin giúp cải thiện hoạt động của não bộ, phòng tránh bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi, có lợi cho sự phát triển trí tuệ ở trẻ nhỏ. 
  • Làm đẹp làn da: Đậu nành có chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa hình thành gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa ở phái nữ.
  • Điều hòa chỉ số huyết áp: Thành phần đậu nành có chứa nhiều vitamin K1, khoáng chất K nên hạn chế việc tăng huyết áp, thừa muối Natri. Thành phần Arginine trong đậu tương cũng hỗ trợ vấn đề này. 
  • Kháng viêm: Đậu nành có chứa nhiều Choline giúp tăng cường cấu trúc màng tế bào, hạn chế việc hấp thu chất béo và giảm viêm. 
  • Hạn chế triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh: Trong đậu tương có chứa nhiều estrogen, giảm triệu chứng mãn kinh, điển hình nhất là bốc hỏa. Bên cạnh đó, thành phần này trong đậu nành có ngăn ngừa hiện tượng thiếu hụt canxi gây thoái hóa xương khớp, loãng xương. 

Bài viết: Lecithin là gì? Những công dụng của Lecithin đối với con người

lợi ích của đậu nành
Đậu nành mang đến rất nhiều lợi ích với sức khỏe

Những món ăn làm từ đậu nành

Đậu tương không chỉ chứa nhiều dưỡng chất mà còn có hương vị vô cùng thơm ngon, dễ chế biến. Những món ăn ngon tuyệt vời làm từ loại hạt này phải kể đến bao gồm: 

  • Sữa chua đậu nành: Có hương vị rất đặc trưng với độ béo nhẹ, thơm và không quá ngậy. men vi sinh trong món ăn này hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. 
  • Đậu hũ: Đây là món ăn phổ biến nhất được làm từ đậu nành, có thể dùng để chế biến thành nhiều món. Bạn có thể ăn trực tiếp, luộc, hấp, chiên hoặc nấu canh, kho, xào. Hàm lượng calo trong món ăn này rất thấp, không có gluten vì thế thích hợp để giảm cân, lại làm đẹp da hiệu quả.  
  • Bánh quy bột đậu nành: Từ hạt đậu nành xay thành bột có thể chế biến món bánh giòn có vị rất thơm. Món ăn vặt này rất ngon mà còn có nhiều dưỡng chất, thích hợp với cả người lớn và trẻ em. 
  • Bánh bột đậu nành nhân mứt đậu đỏ mềm: Đây là loại bánh mềm, dễ ăn và có thể sử dụng ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Ngoài dưỡng chất từ đậu nành, đậu đỏ cũng có nhiều vitamin và khoáng chất tăng sức khỏe, làm đẹp làn da. 
  • Bã đậu nành chiên giòn: Bã đậu là phần xác của hạt đậu nành sau khi ép để làm sữa. Phần bã này chiên giòn lên có hương vị rất thơm ngon, lại có nhiều dưỡng chất cần thiết với sức khỏe, sắc đẹp của phụ nữ. 
Những lưu ý khi sử dụng hoa đậu biếc
Đậu nành có thể được chế biến thành nhiều món

Hướng dẫn cách làm sữa đậu nành cơ bản

Sơ Chế Đậu Nành

Đầu tiên, bạn nên ngâm đậu nành bằng nước ấm, chú ý để hạt đậu nành nở hết, bạn phải ngâm đủ từ 6 – 8 tiếng đối với mùa hè và 10 – 12 tiếng đối với mùa đông. Sau khi ngâm, hạt đậu sẽ nở ra rất nhiều, lúc này dùng tay để chà xát qua làm sạch lớp vỏ bên ngoài. Rửa lại lần nữa cho sạch, nhớ xả hết phần bọt và vớt bỏ những hạt lép.

Xay Đậu Nành Lấy Nước Cốt

Cho đậu nành và 350ml nước vào máy xay sinh tố. Xay đậu trong 2 phút, cứ 30 giây nên nghỉ một lần để tránh máy bị nóng, xay đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn. Ở giai đoạn này nếu muốn sữa thơm ngậy và có hương vị hơn, bạn có thể cho thêm mè trắng hoặc đậu phộng vào xay cùng. Không cần máy xay bạn sẽ khá khó khăn trong việc làm sữa đậu nành. Vì thế, hãy đầu tư một chiếc máy xay nhé!

Một số loại máy làm sữa đậu nành mà bạn có thể tham khảo:

> Máy làm sữa đậu nành gia đình SM350

> Máy làm sữa đậu nành công nghiệp SMI25

> Máy làm sữa đậu nành công nghiệp loại lớn SMI75

Nấu Sữa Đậu Nành Ngon Béo Thơm

Bước 1: Đổ đậu nành đã xay nhuyễn vào túi vải sạch, lọc cho hết cặn. Dùng tay vắt lấy phần sữa nguyên chất.

Bước 2: Cho sữa vào nồi, tiếp tục thêm từ 350 – 500 ml nước lọc vào (tùy chọn nếu muốn đặc hay loãng). Bắt lên bếp đun sôi với lửa to, đến khi gần sôi thì hạ lửa nhỏ, lưu ý nhớ vớt bọt thường xuyên.

Bước 3: Cho đường cát vào lúc này để sau khi hoàn thành dễ bảo quản sữa đậu nành hơn, vị ngọt của sữa cũng không quá gắt. Nếu muốn nấu sữa đậu nành để bán, bạn có thể chưa cần cho đường vào trực tiếp. Lúc bán khách hàng yêu cầu nhiều hay ít đường thì bạn cho vào sau.

Xem thêm: Đường là gì? Các loại đường làm bánh nào tốt nhất

Một số lưu ý về đậu nành bạn nên biết

Mặc dù đậu tương rất tốt với sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây hại đến cơ thể. Theo đó, nếu một ngày ăn quá 500gr đậu, tình trạng ức chế tuyến giáp sẽ xảy ra, dẫn đến bệnh suy giáp. 

Trong đậu nành cũng có chứa rất nhiều chất xơ, vì thế sẽ kích thích hệ tiêu hóa mãnh liệt. Vì vậy, đậu nành không phù hợp với người có vấn đề về đường ruột, nên sử dụng ở mức vừa phải. Với người bình thường, sử dụng quá nhiều cũng gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi và căng bụng. 

Trên đây là những thông tin cần biết về đậu nành và lợi ích của loại hạt này với sức khỏe. Mặc dù có thể sử dụng đều đặn, bạn nên cân nhắc liều lượng sử dụng để tránh gây phản tác dụng. Hy vọng với những chia sẻ này từ SGE Việt Nam, bạn sẽ có cách bảo vệ cơ thể mình đúng đắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.